Quá trình phát triển Metaverse đang được tiến hành, nhưng hình đại diện với tiện ích tích hợp sẽ là chìa khóa cho nhận dạng kỹ thuật số.
Metaverse đang sẵn sàng trở thành cơ hội nghìn tỷ đô la tiếp theo của giới công nghệ , khi ngày càng có nhiều công ty thể hiện sự quan tâm đến không gian ảo sống động cho phép người tiêu dùng vượt xa những gì có thể có trong cuộc sống thực. Điều này đã được nhấn mạnh trong một báo cáo gần đây từ CB Insights, cho thấy Metaverse sẽ phá vỡ ít nhất 13 ngành công nghiệp hàng đầu bao gồm thời trang, bán lẻ, trò chơi, giáo dục và hơn thế nữa.
Trong khi đáng chú ý, các môi trường metaverse khác nhau vẫn đang được tiến hành. Ví dụ, vào ngày 24 tháng 5, gã khổng lồ công nghệ Microsoft đã thông báo về việc tạo ra một “metaverse công nghiệp”, cho phép công nhân đeo tai nghe thực tế tăng cường để quản lý chuỗi cung ứng. Mặt khác, công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz (a16z) tin rằng cơ sở hạ tầng và công nghệ chơi game sẽ là “khối xây dựng quan trọng của Metaverse”.
Tiện ích là chìa khóa
Do đó, vẫn chưa rõ loại hệ sinh thái metaverse nào sẽ gây được tiếng vang lớn nhất với người tiêu dùng. Tuy nhiên, với những phát triển gần đây, có vẻ như chắc chắn rằng hình đại diện ở dạng mã thông báo không thể ăn được (NFT) sẽ đóng một vai trò quan trọng trong Metaverse, đóng vai trò là danh tính kỹ thuật số của người dùng trong không gian ảo.
Ví dụ: Sebastien Borget, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của The Sandbox - một dự án metaverse dựa trên blockchain - nói rằng avatar là đại diện mới cho danh tính của người dùng trong Metaverse:
“Bằng cách tận dụng hình đại diện, bất kỳ ai cũng có thể thể hiện bản thân bằng kỹ thuật số theo những cách mà trước đây không thể thực hiện được. Hơn nữa, việc thực sự sở hữu danh tính của bạn và có thể mang nó thông qua NFT trên nhiều ứng dụng phi tập trung và thế giới ảo là một ví dụ rất cụ thể và dễ hiểu đối với khán giả chính thống. ”
Borget nói thêm rằng hình đại diện trong Metaverse có khả năng thể hiện tâm trạng, sở thích và diện mạo khác nhau của người dùng. “Hình đại diện cuối cùng định hình cách chúng ta tương tác trong Metaverse,” anh nói.
Để giải thích vấn đề này, Borget chia sẻ rằng The Sandbox có kế hoạch tạo hình đại diện Elvis Presley để sử dụng trong hệ sinh thái metaverse của họ, điều này sẽ cho phép hàng triệu người dùng “biến hình” thành Elvis Presley.
Borget đã đề cập rằng hình đại diện của Elvis sẽ đưa người hâm mộ đi qua một viên thời gian ảo để hoàn thành các nhiệm vụ giải trí. “Người dùng sẽ có thể thăng tiến với tư cách là thành viên Memphis Mafia trong The Sandbox Metaverse,” anh nói. Borget tin rằng một tính năng như vậy có thể khá thú vị, vì Memphis Mafia là biệt danh mà giới truyền thông đặt cho một nhóm bạn bè, cộng sự và nhân viên của Elvis Presley, những người đã đồng hành và bảo vệ Elvis trong suốt sự nghiệp của ông.
David Porte, giám đốc sáng tạo của Run it Wild, nói rằng bộ sưu tập 5.000 hình đại diện Elvis độc đáo của studio sẽ có thể tương tác với tất cả các hình đại diện khác trong The Sandbox.
Trong khi giải trí, những tính năng này - còn được gọi là tiện ích của hình đại diện - là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo danh tính kỹ thuật số trong một hệ sinh thái metaverse. Ví dụ, Porte nhận xét rằng mục tiêu cuối cùng của Run it Wild thông qua dự án cụ thể này là thiết lập một địa điểm gặp gỡ ảo cho văn hóa người hâm mộ Elvis bằng cách sử dụng các đường ray Web3, như tiện ích, để vượt qua ranh giới.
Làm sáng tỏ điều này, Aaron McDonald, đồng sáng lập FLUF World - một hệ sinh thái 3D Metaverse - nói rằng trong khi hình đại diện thu hút một lượng lớn cộng đồng sử dụng các chức năng Web3 một cách trực quan, tiện ích là thứ mang lại mục đích cho nhân vật của người dùng. “Tiện ích giúp người dùng tham gia vào nền kinh tế của Metaverse, điều quan trọng vì Web3 là về quyền sở hữu cộng đồng và tạo ra giá trị cộng đồng,” ông nói.
Ví dụ, McDonald đã chỉ ra rằng mỗi nhân vật trong hệ sinh thái FLUF có khả năng trở thành hình đại diện của chủ sở hữu, đóng vai trò là đại diện của họ trong Metaverse, với một mục đích và chức năng riêng. McDonald giải thích rằng FLUF là hình đại diện của đỉnh. “Chúng là chìa khóa của hệ sinh thái - chúng không chỉ hoạt động như một vật thông hành cho phần lớn giá trị mà chúng ta tạo ra trong hệ sinh thái, mà chúng còn có chức năng nhân giống để giúp tạo ra những nhân vật khởi đầu trong FLUF World.” McDonald nói thêm rằng Party Bears tập trung vào âm nhạc - một tính năng mà ông tin rằng sẽ là một phần chính của metaverse ban đầu - trong khi Seeker là hình đại diện là chìa khóa của mạng truyền thông phi tập trung.
Ngoài ra, McDonald chỉ ra rằng "vật" là hình đại diện trong hệ sinh thái FLUF được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo hoặc AI, các khả năng. Ông giải thích: “Sử dụng sức mạnh của công ty chị em của chúng tôi, giao thức AI của Altered State Machine, mỗi hình đại diện có thể có một 'bộ não' nhằm vào một chức năng hoặc chức năng cụ thể. Erin Zink, người đứng đầu chiến lược tại Altered State Machine (ASM), nói rằng công ty đang giới thiệu sự đa dạng và ngẫu nhiên cho Metaverse thông qua các hình đại diện được hỗ trợ bởi AI. “Những hình đại diện này có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, không thể đoán trước và độc đáo,” cô nói. Zink giải thích thêm rằng các tác nhân AI của ASM có hai thành phần:
Tương lai của nhận dạng kỹ thuật số trong Metaverse
Mặc dù rất khó để xác định đầy đủ các môi trường metaverse sẽ phát triển như thế nào, nhưng các chuyên gia trong ngành tin rằng hình đại diện và tiện ích là những yếu tố quan trọng cho các tương tác xã hội và bản sắc trong tương lai.
Dorian Johannink, đồng sáng lập của Seekers và Sylo - những người sáng tạo ra robot NFT hoạt hình 3D xuất hiện trong FLUF World - nói rằng khi NFT vượt ra ngoài giai đoạn JPEG, điều cần thiết là phải cung cấp nhiều cách hơn để cho phép người dùng tương tác với nội dung trong Metaverse: “Hình đại diện nhân vật là một bước đột phá, nhưng để phát triển sự tương tác lâu dài, các tài sản và môi trường này cần tiếp tục cung cấp các chức năng độc đáo sâu hơn giúp đắm chìm và cung cấp các lợi ích chức năng cho người sở hữu.”
Với suy nghĩ này, Borget chia sẻ rằng The Sandbox đang làm việc tích cực để cho phép nhiều bộ sưu tập NFT avatar trở nên sống động hơn trong metaverse của nó, chẳng hạn như Bored Ape Yacht Club. Tài khoản Twitter chính thức của Sandbox đã gửi một tweet vào ngày 27 tháng 3 đề cập đến điều này. “Tất nhiên, chúng tôi rất thích xem các phiên bản 3D voxelized của mọi bộ sưu tập 2D. Và, có một số bộ sưu tập nhất định như People of Crypto sắp ra mắt sẽ xây dựng tiện ích trong chính các Hình đại diện ngay khi thả. Trong trường hợp này, chủ sở hữu sẽ có thể tham gia Metapride, Metaverse Pride Parade đầu tiên, ”Borget nhận xét.
Mặc dù điều này có thể sớm xảy ra, nhưng có những thách thức có thể cản trở sự phát triển. Ví dụ, Borget đã đề cập đến những khó khăn khi chuyển đổi bộ sưu tập 2D NFT thành hình đại diện tương tác, lưu ý rằng tính thẩm mỹ của voxels đòi hỏi tài năng và sự sáng tạo. Hơn nữa, James Dewhirst, đồng sáng lập của Vương quốc Dinodawg - một dự án hình đại diện NFT được xây dựng trên Mạng Solana - nói rằng các dự án chưa thể xây dựng một mô hình hình đại diện chung có thể được sử dụng trên tất cả các nền tảng:
“Để chúng tôi cung cấp các tiện ích khác nhau, chúng tôi cần đảm bảo Dinodawgs của chúng tôi có thể hoạt động tốt như nhau trên Unreal Engine như trên Unity chẳng hạn. Đây là một quy trình riêng và rất phức tạp, và chúng tôi cần hợp tác chặt chẽ với từng đối tác để đảm bảo hình đại diện của chúng tôi có thể hoạt động liền mạch trên nền tảng của họ ”.
Nhắc lại điều này, Nick Rose, người sáng lập Ethernity và Giám đốc điều hành của Ethernal Labs - một studio sáng tạo cho NFTs - nói rằng hiện tại, thách thức lớn nhất là các metavers khác nhau không thể tương tác:
“Nếu người ta có cái nhìn tổng quan về hệ sinh thái Metaverse rộng 60.000 foot ngày nay, chắc chắn nó không giống như địa cầu của thế giới với các lục địa khác nhau được kết nối với nhau thông qua nước. Thay vào đó, đó là sự chắp vá gấp nếp của những thế giới bị che lấp xây dựng cộng đồng của riêng họ. "
Metaverse đang sẵn sàng trở thành cơ hội nghìn tỷ đô la tiếp theo của giới công nghệ , khi ngày càng có nhiều công ty thể hiện sự quan tâm đến không gian ảo sống động cho phép người tiêu dùng vượt xa những gì có thể có trong cuộc sống thực. Điều này đã được nhấn mạnh trong một báo cáo gần đây từ CB Insights, cho thấy Metaverse sẽ phá vỡ ít nhất 13 ngành công nghiệp hàng đầu bao gồm thời trang, bán lẻ, trò chơi, giáo dục và hơn thế nữa.
Trong khi đáng chú ý, các môi trường metaverse khác nhau vẫn đang được tiến hành. Ví dụ, vào ngày 24 tháng 5, gã khổng lồ công nghệ Microsoft đã thông báo về việc tạo ra một “metaverse công nghiệp”, cho phép công nhân đeo tai nghe thực tế tăng cường để quản lý chuỗi cung ứng. Mặt khác, công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz (a16z) tin rằng cơ sở hạ tầng và công nghệ chơi game sẽ là “khối xây dựng quan trọng của Metaverse”.
Do đó, vẫn chưa rõ loại hệ sinh thái metaverse nào sẽ gây được tiếng vang lớn nhất với người tiêu dùng. Tuy nhiên, với những phát triển gần đây, có vẻ như chắc chắn rằng hình đại diện ở dạng mã thông báo không thể ăn được (NFT) sẽ đóng một vai trò quan trọng trong Metaverse, đóng vai trò là danh tính kỹ thuật số của người dùng trong không gian ảo.
Ví dụ: Sebastien Borget, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của The Sandbox - một dự án metaverse dựa trên blockchain - nói rằng avatar là đại diện mới cho danh tính của người dùng trong Metaverse:
“Bằng cách tận dụng hình đại diện, bất kỳ ai cũng có thể thể hiện bản thân bằng kỹ thuật số theo những cách mà trước đây không thể thực hiện được. Hơn nữa, việc thực sự sở hữu danh tính của bạn và có thể mang nó thông qua NFT trên nhiều ứng dụng phi tập trung và thế giới ảo là một ví dụ rất cụ thể và dễ hiểu đối với khán giả chính thống. ”
Borget nói thêm rằng hình đại diện trong Metaverse có khả năng thể hiện tâm trạng, sở thích và diện mạo khác nhau của người dùng. “Hình đại diện cuối cùng định hình cách chúng ta tương tác trong Metaverse,” anh nói.
Để giải thích vấn đề này, Borget chia sẻ rằng The Sandbox có kế hoạch tạo hình đại diện Elvis Presley để sử dụng trong hệ sinh thái metaverse của họ, điều này sẽ cho phép hàng triệu người dùng “biến hình” thành Elvis Presley.
Borget đã đề cập rằng hình đại diện của Elvis sẽ đưa người hâm mộ đi qua một viên thời gian ảo để hoàn thành các nhiệm vụ giải trí. “Người dùng sẽ có thể thăng tiến với tư cách là thành viên Memphis Mafia trong The Sandbox Metaverse,” anh nói. Borget tin rằng một tính năng như vậy có thể khá thú vị, vì Memphis Mafia là biệt danh mà giới truyền thông đặt cho một nhóm bạn bè, cộng sự và nhân viên của Elvis Presley, những người đã đồng hành và bảo vệ Elvis trong suốt sự nghiệp của ông.
David Porte, giám đốc sáng tạo của Run it Wild, nói rằng bộ sưu tập 5.000 hình đại diện Elvis độc đáo của studio sẽ có thể tương tác với tất cả các hình đại diện khác trong The Sandbox.
Trong khi giải trí, những tính năng này - còn được gọi là tiện ích của hình đại diện - là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo danh tính kỹ thuật số trong một hệ sinh thái metaverse. Ví dụ, Porte nhận xét rằng mục tiêu cuối cùng của Run it Wild thông qua dự án cụ thể này là thiết lập một địa điểm gặp gỡ ảo cho văn hóa người hâm mộ Elvis bằng cách sử dụng các đường ray Web3, như tiện ích, để vượt qua ranh giới.
Làm sáng tỏ điều này, Aaron McDonald, đồng sáng lập FLUF World - một hệ sinh thái 3D Metaverse - nói rằng trong khi hình đại diện thu hút một lượng lớn cộng đồng sử dụng các chức năng Web3 một cách trực quan, tiện ích là thứ mang lại mục đích cho nhân vật của người dùng. “Tiện ích giúp người dùng tham gia vào nền kinh tế của Metaverse, điều quan trọng vì Web3 là về quyền sở hữu cộng đồng và tạo ra giá trị cộng đồng,” ông nói.
Ví dụ, McDonald đã chỉ ra rằng mỗi nhân vật trong hệ sinh thái FLUF có khả năng trở thành hình đại diện của chủ sở hữu, đóng vai trò là đại diện của họ trong Metaverse, với một mục đích và chức năng riêng. McDonald giải thích rằng FLUF là hình đại diện của đỉnh. “Chúng là chìa khóa của hệ sinh thái - chúng không chỉ hoạt động như một vật thông hành cho phần lớn giá trị mà chúng ta tạo ra trong hệ sinh thái, mà chúng còn có chức năng nhân giống để giúp tạo ra những nhân vật khởi đầu trong FLUF World.” McDonald nói thêm rằng Party Bears tập trung vào âm nhạc - một tính năng mà ông tin rằng sẽ là một phần chính của metaverse ban đầu - trong khi Seeker là hình đại diện là chìa khóa của mạng truyền thông phi tập trung.
Ngoài ra, McDonald chỉ ra rằng "vật" là hình đại diện trong hệ sinh thái FLUF được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo hoặc AI, các khả năng. Ông giải thích: “Sử dụng sức mạnh của công ty chị em của chúng tôi, giao thức AI của Altered State Machine, mỗi hình đại diện có thể có một 'bộ não' nhằm vào một chức năng hoặc chức năng cụ thể. Erin Zink, người đứng đầu chiến lược tại Altered State Machine (ASM), nói rằng công ty đang giới thiệu sự đa dạng và ngẫu nhiên cho Metaverse thông qua các hình đại diện được hỗ trợ bởi AI. “Những hình đại diện này có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, không thể đoán trước và độc đáo,” cô nói. Zink giải thích thêm rằng các tác nhân AI của ASM có hai thành phần:
- “Một là hình ảnh đại diện trực quan của AI, như câu lạc bộ du thuyền Bored Ape NFT, hoặc hình đại diện 3D trong FLUF World, hoặc thậm chí là một chatbot trên một trang web. Nhưng, đây chỉ là tính thẩm mỹ. Một nửa còn lại của tác nhân là Bộ não. Các NFT não có khả năng học hỏi và phát triển, đồng thời có thể tương tác qua các hình thức và thế giới khác nhau ”.
Tương lai của nhận dạng kỹ thuật số trong Metaverse
Mặc dù rất khó để xác định đầy đủ các môi trường metaverse sẽ phát triển như thế nào, nhưng các chuyên gia trong ngành tin rằng hình đại diện và tiện ích là những yếu tố quan trọng cho các tương tác xã hội và bản sắc trong tương lai.
Dorian Johannink, đồng sáng lập của Seekers và Sylo - những người sáng tạo ra robot NFT hoạt hình 3D xuất hiện trong FLUF World - nói rằng khi NFT vượt ra ngoài giai đoạn JPEG, điều cần thiết là phải cung cấp nhiều cách hơn để cho phép người dùng tương tác với nội dung trong Metaverse: “Hình đại diện nhân vật là một bước đột phá, nhưng để phát triển sự tương tác lâu dài, các tài sản và môi trường này cần tiếp tục cung cấp các chức năng độc đáo sâu hơn giúp đắm chìm và cung cấp các lợi ích chức năng cho người sở hữu.”
Với suy nghĩ này, Borget chia sẻ rằng The Sandbox đang làm việc tích cực để cho phép nhiều bộ sưu tập NFT avatar trở nên sống động hơn trong metaverse của nó, chẳng hạn như Bored Ape Yacht Club. Tài khoản Twitter chính thức của Sandbox đã gửi một tweet vào ngày 27 tháng 3 đề cập đến điều này. “Tất nhiên, chúng tôi rất thích xem các phiên bản 3D voxelized của mọi bộ sưu tập 2D. Và, có một số bộ sưu tập nhất định như People of Crypto sắp ra mắt sẽ xây dựng tiện ích trong chính các Hình đại diện ngay khi thả. Trong trường hợp này, chủ sở hữu sẽ có thể tham gia Metapride, Metaverse Pride Parade đầu tiên, ”Borget nhận xét.
Mặc dù điều này có thể sớm xảy ra, nhưng có những thách thức có thể cản trở sự phát triển. Ví dụ, Borget đã đề cập đến những khó khăn khi chuyển đổi bộ sưu tập 2D NFT thành hình đại diện tương tác, lưu ý rằng tính thẩm mỹ của voxels đòi hỏi tài năng và sự sáng tạo. Hơn nữa, James Dewhirst, đồng sáng lập của Vương quốc Dinodawg - một dự án hình đại diện NFT được xây dựng trên Mạng Solana - nói rằng các dự án chưa thể xây dựng một mô hình hình đại diện chung có thể được sử dụng trên tất cả các nền tảng:
“Để chúng tôi cung cấp các tiện ích khác nhau, chúng tôi cần đảm bảo Dinodawgs của chúng tôi có thể hoạt động tốt như nhau trên Unreal Engine như trên Unity chẳng hạn. Đây là một quy trình riêng và rất phức tạp, và chúng tôi cần hợp tác chặt chẽ với từng đối tác để đảm bảo hình đại diện của chúng tôi có thể hoạt động liền mạch trên nền tảng của họ ”.
Nhắc lại điều này, Nick Rose, người sáng lập Ethernity và Giám đốc điều hành của Ethernal Labs - một studio sáng tạo cho NFTs - nói rằng hiện tại, thách thức lớn nhất là các metavers khác nhau không thể tương tác:
“Nếu người ta có cái nhìn tổng quan về hệ sinh thái Metaverse rộng 60.000 foot ngày nay, chắc chắn nó không giống như địa cầu của thế giới với các lục địa khác nhau được kết nối với nhau thông qua nước. Thay vào đó, đó là sự chắp vá gấp nếp của những thế giới bị che lấp xây dựng cộng đồng của riêng họ. "